top of page
  • รูปภาพนักเขียนLadies & Gentle G

แอ่วเมืองเหนือ เยือนถิ่นเมืองพะเยา

สวัสดีค่ะ เริ่มต้นเดือนมีนาคม​ต้อนรับการเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มรูปแบบ Ladies&GentelG จึงขอพาทุกๆท่านไปแอ่วเหนือในเดือนที่ไม่มีความหนาวปกคลุม​ เปลี่ยนบรรยากาศการเที่ยวแบบกางเต้นท์ขึ้นดอย มาเที่ยวในแบบสโลว์ไลฟ์​ กินลมชมวิวกันที่จังหวัดพะเยา​

การเดินทาง

How​ to travel: เดินทางขาไปกับสายการบิน Thai Vietjet Flight VZ130 ออกเดินทางเวลาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 06:40 ถึง​ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 07:55 โดยเครื่องบินแบบ Airbus A320

ขากลับ สายการบิน Airasia เที่ยวบิน FD4407 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง 0935 ถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1105 ตามเวลาตารางการบิน แต่เนื่องจากไฟล์ทมาเร็วมากค่ะ ลงจอดก่อนเวลา 30นาที

มาตรการการเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ​

-สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการเดินทาง

-มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิตรงทางเข้าหลังจากตรวจบัตรประชาชนและBoarding Pass​ (จุดนี้เจ้าหน้าที่จะขอให้เราเปิดหน้ากากเพื่อเช็คหน้ากับบัตรประชาชน)

-ก่อนลงเกทจะมีการตรวจกระเป๋าอีกรอบ(จุดนี้เจ้าหน้าที่จะขอให้เราเปิดหน้ากากเพื่อเช็คหน้ากับบัตรประชาชน)

- Check-in หน้าเกท (จุดนี้เจ้าหน้าที่จะขอให้เราเปิดหน้ากากเพื่อเช็คหน้ากับบัตรประชาชน)

จากเชียงรายสู่พะเยา

เมื่อเดินทางถึงจังหวัดเชียงรายแล้วเราเดินทางกันต่อด้วยรถยนต์ส่วนตัวผ่านถนนหลวงหมายเลข 5023 เลี้ยวซ้ายวิ่งเข้าถนนหลวงหมายเลข 1020 เข้าถนนหมายเลข 1 ผ่านหน้าวัดร่องขุน​ ขับยาวๆจนถึงแยกอำเภอพาน แล้ววิ่งเข้าถนนหลวงหมายเลข 1126 จนเข้าสู่จังหวัดพะเยา

Hotel: ABIZZ Hotel Kwan Phayao

โรงแรม​ ABIZZ ที่ตั้งอยู่ตัวเมืองพะเยา ในระแวกกว๊านพะเยาค่ะ ราคาห้องจะอยู่ที่ 790.-ไม่มีอาหารเช้า

ทางโรงแรมมีตู้กดของอัตโนมัติอยู่ชั้นล็อบบี้ สามารถสั่งแกร็บมาทานที่ห้องได้

มีจักรยานให้เช่าปั่นบริเวณโดยรอบ

การเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดพะเยา ในช่วงcovid-19 จะมีความยากนิดนึงคะเนื่องจากแกร๊บคาร์มีไม่เยอะและในช่วงทุ่มนึงเป็นต้นไปจะไม่มีเลย แนะนำให้มีรถยนต์ส่วนตัวหรือเช่ารถมาจากเชียงรายเลยจะสะดวกมากกว่าค่ะ

แต่ขอเล่าความประทับใจของโรงแรมหน่อยค่ะ​ เนื่องจากที่เล่าไปด้านบนว่าไม่ค่อยมีแกร็บในช่วงทุ่มนึงเป็นต้นไปทำให้เราออกมาเที่ยวบริเวณกว๊านแล้วไม่มีรถกลับโรงแรมค่ะ​ กดรอหลายครั้งหลายคราวก็ไม่มีที่ท่าว่าจะมีรถมารับ​ เราเลยตัดสินใจโทรหาโรงแรมว่าพอสามารถเรียกรถให้เราได้มั้ย​หรือมีรถสาธารณะให้เราเรียกกลับได้มั้ย​ แต่ไม่มีเลยค่ะ​ ทางโรงแรมเลยขับรถมารับเราเองเลย​ เป็นเรื่องที่น่าประทับใจมากๆเลยค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวเมืองพะเยา
วัดศรีโคมคำ

สถานที่เที่ยวที่แรกแวะไหว้พระที่วัดศรีโคมคำ วัดประจำคู่บ้านคู่เมืองพะเยา​ โดยตัววิหารหลวงเป็นปฏิมากรรมลายพันธุ์พฤษภาเต็มพื้นที่แตกต่างจากวิหารแบบล้านนาทั่วไป ​

ภายในวิหารหลวงประดิษฐานพระเจ้าตนหลวง​ พระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะล้านนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

วัดติโลกอาร าม

วัดกลางน้ำกว๊านพะเยา​ เป็นอีกสถานที่นึงที่มาถึงพะเยาแล้วไม่ควรพลาด​ ด้วยการเดินทางเข้าไปที่วัดแบบไม่ซ้ำใครคือทางเรือ​โดยใช้เรือไม้พายโดยไม่มีเครื่องยนต์​ คนละ50​บาท​ สามารถซื้อตั๋วและดอกไม้ธูปเทียนได้ที่ท่าเรือ

พระพุทธรูปที่ประดิษฐานคือพระพุทธรูปศิลา​ เป็นพระพุทธรูปหินทราย​ปางมารวิชัย​ ศิลปะสกุลช่างพะเยา

บรรยากาศระหว่างนั่งเรือข้ามไปคือดีมากๆแนะนำให้มาในช่วงพระอาทิตย์ขึ้น​หรือพระอาทิตย์ตกจะสวยงามมากๆค่ะ

เสร็จจากการไหว้พระกันแล้วเราสามารถเดินเล่นรอบกว๊านได้เลยค่ะ​ บริเวณโดยรอบจะมีทางเดินและเส้นทางสำหรับปั่นจักรยานที่เดินได้อย่างสะดวกสบายมากๆ​ บริเวณรอบๆจะมีการตกแต่งไว้เป็นระยะๆสามารถแวะถ่ายรูปได้ตามอัธยาสัย

เดินมาซักพักก็มาเจอของดีประจำจังหวัดค่ะ​นั้นก็คือ​ ยำกุ้งเต้นนั้นเอง

ยำกุ้งเต้นของจังพะเยามีความพิเศษตรงที่กุ้งเป็นๆขึ้นจากกว๊านนำมาล้างน้ำแล้วยำให้ค่ะ​ กุ้งก็ตัวใหญ่และเนื้อหวานมาก​ อยากให้ได้ลองกันนะคะทุกคนนนนน

อนุเสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง

เดินเลาะมาเรื่อยๆเราจะเจออนุเสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง​ ประดิษฐานอยู่ที่สวนสาธารณะเทศบาลเมืองพะเยา

มีดอกไม้ธูปเทียนให้สักการะพ่อขุนในราคา​20บาทค่ะ

วันต่อมาเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการขี่จักรยานกินลมชมวิวจากโรงแรมมาที่กว๊านพะเยา การใช้จักรยานของที่นี้สะดวกมากเนื่องจากมีเลนน์จักรยานให้โดยเฉพาะ ขี่ง่ายและปลอดภัย​

ขี่มาถึงบริเวณเลยท่าเรือวัดติโลกอารามมาจะมีร้านค้ามาตั้งขายของอาหารเช้า กันเรียงราย​ กินข้าวเช้าจิบกาแฟชมวิวกว๊านไปคือดีที่สุด​ บรรยากาศเหมาะแก่การฮิลลิ่งมากๆ

หลังจากนั้นเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมไปต่อกันที่ วัดอีกแห่งนึงในจังหวัดพะเยา ซึ่งขอบอกก่อนเลยว่าพะเยาเป็นเมืองที่มีวัดเยอะมากๆ เยอะแบบที่มีวัดอยู่แทบทุกอำเภอ ขนาดเล็กใหญ่ต่างกันไป ในแต่ละวัดจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นวัดที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ค่ะ

วัดศรีชุม

วัดที่มีจุดเด่นคือ วิหารสีขาวที่มีการก่อสร้างแบบศิลปะล้านนาผสมผสาน โดนการนำปูนไปปั้นhandmade แบบเชียงแสน และภายในแกะสลักด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ด้านในมีพระพุทธรูปทันใจประดิษฐาเป็นพระประธาน ด้านล่างกำลังสร้างคล้ายกับเมืองบาดาลอยู่เป็นการแกะสลักแบบ handmade เช่นเดียวกับด้านบนพระวิหาร แต่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

ไร่ภูกลองฮิลล์

สถานที่เหมาะไว้สำหรับพักผ่อนย่อนใจ เพราะด้านในมีทั้ง ร้านอาหาร คาเฟ่ สวนสัตว์ สวนน้ำ และ รีสอร์ทให้นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อนได้

ด้านในมีให้ซื้ออาหารป้อนน้องๆสัตว์เลี้ยงในราคาไม่แพงแค่อย่างละ 20 บาทเท่านั้น

เดินเล่นกันจนหน่ำใจแล้วอากาศร้อนๆแบบนี้ก็เริ่มเหนียวตัวกันแล้วใช่มั้ยค่ะ จากการวางแผน

มาเราจะไปต่อกันที่น้ำตกจำปาทองค่ะ เป็นที่เล่นน้ำนั่งเล่น นอนเล่นได้ แต่ด้วยความที่มาได้ตรงจังหวะมากๆ ก็เลยเจอกับพายุฤดูร้อน ทำให้แผนการที่วางมาจำเป็นต้องพับเก็บไปอย่างน่าเสียดาย แต่ไม่เป็นไรค่ะเราไม่ย่อท้อกับการเที่ยวแน่นอน จึงของเปลี่ยนเส้นทางไปยังวัดโสมนัสทุ่มท่าแทน

วัดโสมนัสทุ่มท่า

วัดนี้ถือเป็นวัดชื่อดังของจังหวัดพะเยาอยู่ค่ะ ใครที่มาพะเยาก็มาแวะขอพร ขอโชค ขอหวยกับไอ้ไข่ได้ที่วัดนี้เลยค่ะ ขึ้นมาเหนือก็มาสักการะไอ้ไข่กันได้

ทางวัดมีพื้นที่จัดให้สักการะบูชา​ไอ้ไข่ และพระพุทธรูปตรงลานทางเข้าวัดเลยค่ะ มีชุดบูชา รวมไปถึงมีล็อตเตอรี่ขายให้เสร็จสรรพ ขอพรแล้วก็สามารถซื้อกันได้ตรงนั้นเลย

ด้านหลังของวัดจะมีจัดมุมทุ่งดอกทานตะวันไว้ให้ถ่ายรูปกันได้ค่ะ แต่เนื่องจากไปก่อนพายุมาแปปเดียว น้องๆดอกทานตะวันจึงโรยไปหมดแล้ว

แล้วก็มาถึงวันกลับจนได้มาเที่ยวกี่รอบๆก็รู้สึกว่าเวลาผ่านไปไวเหลือเกิน บางที่ยังเที่ยวไม่หนำใจเลยก็ถึงเวลากลับแล้ว ทริปนี้เพื่อนๆชาวแกงค์ลางานกันได้เท่านี้ ทริปหน้าเราจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวกันให้ยาวนานและจัดเต็มสถานที่เที่ยวให้มากกว่านี้ และจะไปที่ไหนกันต่อนั้นฝากรอติดตาม ladies&GentelG ด้วยนะคะ