top of page
  • รูปภาพนักเขียนLadies & Gentle G

รีวิวไทเป: [Ch2] ไทเปเซๆกันไป 2019 #VogueTrip #Vogueเวกโวยวาย #เจ๊เปย์ณไทเป #รีวิวไทเป #ReviewTaipei



วันที่สองวางแพลนไว้คือตื่นแต่เช้าตรู่นั่งรถไฟรอบ07:30 ไปถีงสถานี Fulong ซักประมาณ8-9โมง แต่ในความเป็นจริงนั้น อากาศเย็นนอนสบายจากเครื่องปรับอากาศทำให้ยากต่อการลืมตาตื่นเหลือเกินค่ะคุณขา ไปๆมาคือตื่นมาอาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็เกือบๆจะ8โมงแล้ว ไม่รอช้าขอไปเติมพลังกับอาหารเช้าของทางโรงแรมกันก่อนที่จะออกเดินทาง (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)


อาหารเช้าของโรงแรมเป็นอาหารมังสวิรัติที่มีให้เลือกหลากหลาย รสชาติอร่อยค่ะ วันนี้มีผัดเต้าหู้เปรี้ยวหวาน ผัดยากิโซบะ ข้าวต้มและเครื่องเคียง หมั่นโถว แกงจืด ขนมหวาน ผลไม้คือมะเฟือง และเครื่องดื่มที่มีให้เลือกหลากหลายค่ะ


ในวันนี้ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บบรรยายกาศของห้องอาหารมา เนื่องจากคนค่อนข้างเยอะค่ะไว้ในวันพรุ่งนี้จะเก็บภาพบรรยากาศในห้องอาหารเช้ามาฝากนะคะ


ท้องอิ่มแล้วเรามาเริ่มออกเดินทาง ตลุยไทเปวันที่2 กันเลยยยยยยยย


Today plan:

  • Fulong station

  • Beitou cape

  • Gold waterfall

  • Jiufen

  • Ximen

จุดหมายปลายทางของเราคืออยู่ที่ Jiufen และสถานที่ท่องเที่ยวในแถบใกล้เคียงค่ะ หลายๆคนอ่านรีวิวมาส่วนมากจะไปลงกันที่สถานี" Ruifang Station" แต่เราอยากลองใช้บริการรถ "Fulong gold shuttle bus" ไปยังสถานที่ต่างๆแล้วไปจบที่ Jiufen ค่ะ


TRA Ticket:

การซื้อตั๋ว TRA นั้นไม่ยากค่ะ ให้เดินตามป้ายที่ไป TRA ในกรณีที่เดินใต้ดินมานะคะ เราลงจากประตู Z10ซึ่งเป็นประตูที่ใกล้โรงแรมเรามาที่สุด เดินตามป้ายไปเลย แต่เมื่อเห็นว่ามีทางให้ติ๊ดบัตรเข้าแล้วไม่ต้องเดินเข้าไปค่ะ ให้หาบันไดเลื่อนเดินขึ้นไปซื้อบัตรด้านบนก่อน บอกจุดหมายปลายทางกับพนักงานได้เลยค่ะ การซื้อบัตรรถไฟที่นี้จะมีระบุโบกี้รถไฟและที่นั่งมาให้เรียบร้อยค่ะ (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)\

  • รถไฟสาย: 640 C.K. EXP (Shulin-Taitung)

  • Price: 99 $NTD

  • จาก Taipei-Fulong ประมาณ 7 สถานี

  • Duration: 10:04-11:26

การขึ้นรถTRA ไม่ยากค่ะ อารมณ์เดียวกับการขึ้นเครื่องบินเลย สิ่งที่เราต้องรู้ก่อนเลยคือขบวนรถของเราค่ะ ว่าเบอร์อะไร ติ๊ดบัตรเข้ามาจะมีหน้าจอบอกค่ะว่าเราต้องลงไปชานชะลาไหน ค่อยๆดูนะคะตรงนี้จะมีภาษาจีนกับอิ้งสลับกันค่ะ อย่างของเราเป็นชานชะลา 4B ค่ะ ลงมาถึงแล้วอย่าเพิ่งพุ่งตัว อย่าเพิ่งวู่วาม ให้มองดูป้ายบนหัวตรงชานชะลาของเราให้ดีๆค่ะว่าใช้รถขบวนของเราหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ไปหาที่นั่งรอแถวๆตู้รถไฟของเราก่อนเลยค่ะ

Tips: การซื้อตั๋วที่สถานีรับเป็นเงินสดนะคะ ไม่สามารถใช้ Easy card ได้ หรือถ้าใครมี Easy card ก็สามารถใช้ได้เลยไม่ต้องขึ้นมาซื้อตั๋วแต่จะไม่มีที่นั่งสำรองไว้ค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะมีขบวนรถไฟที่สำหรับไม่ได้สำรองที่นั่งไว้มั้ย

แอบเห็นชาวไต้หวันเดินขึ้นมานั่งอยู่ตรงที่ให้บริการน้ำดื่มด้วยค่ะ เข้าใจว่าเค้าใช้ Easy card แตะเข้ามาทำให้ไม่มีการจองหรือระบุที่นั่งไว้ค่ะ


Fulong Station...

ถึงสถานี Fulong แล้วเราเดินมาหา Fulong Visitor Center ค่ะ ออกจากรถไฟมาเลี้ยวซ้ายเดินไปหน่อยจะเจอห้องน้ำอยู่ซ้ายมือ จากนั้นเดินตรงไปเรื่อยๆข้ามถนนไป ขวามือมองไปจะเห็น 7-eleven เราเดินไปทางซ้ายค่ะนิดเดียวก็ถึงแล้ว (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)

ในตอนแรกเราอ่านรีวิวมาว่าให้ซื้อ One-day pass 50$NTD ในการขึ้นรถบัสสายนี้ แต่เข้าไปสอบถามแล้วได้คำตอบว่าให้ไปซื้อกับคนขับรถ แต่ว่าคนขับรถกับเราสื่อสารกันไม่รู้เรื่องค่ะ พี่ที่ Visitor Center เลยต้องไปช่วยพูดให้ แต่ก็ไม่มีบัตรจำหน่ายเลยตัดสินใจใช้ Easy card ขึ้นรถกันไปค่ะ ต้องขอขอบคุณพี่ที่ visitor center ด้วยค่ะที่ให้การช่วยเหลืออย่างดี


856 Golden Fulong shuttle Bus...

รถบัสสาย 856 ออกเดินทางจาก

Fulong visitor center >> AODI >> Longdong four season bay >> Longdong bay ocean park Bitou>>Nanya nanxin>>Shuinandong Gold waterfall >> Gold museum>> Jiufen>> Ruifang train station

เราสามารถเลือกลงได้ตามชอบเลยค่ะ ส่วนพวกเราเลือกลงที่แรกคือ Bitou Cape คุณลุงคนขับแสนใจดีถามก่อนเลยว่าจะลงตรงไหน พอถึงที่ลุงแกก็จะบอกค่ะ แต่ถ้าคนเยอะไม่มีคนถามก็ไม่ต้องกลัวลงผิดจ้า รถบัสจะมีป้ายบอกตลอดทาง (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)

Tips: รถบัสที่นี้จะวิ่งเลียบชายทะเลไปค่ะ เราสามารถเห็น ทะเลหยินหยางได้เลย เนื่องจากเป็นทางผ่าน แนะนำให้นั่งฝั่งขวา (ไม่ใช่ด้านเดียวกับคนขับ) จะเห็นวิวทะเลไปตลอดทางค่าาา

Note: แอบกระซิบหน่อยว่ารถบัสจะมาค่อนข้างช้านะคะในแต่ละจุดที่ลงเที่ยว อาจจะเพราะเป็นทางเขาลาดชันด้วย ใครที่อยากจะนั่งรถบัสแบบเราก็เพื่อเวลาเอาไว้หน่อยจะดีมากค่ะ


Bitou Cape...

Bitou Cape หรือแหลมปี๋โถ่ว สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่มีวิวสวยงาม เห็นจากรีวิวใครมาที่นี้ก็ได้ถ่ายภาพกับวิวสวยๆกลับไปกันทั้งนั้น เราสองคนจึงอยากรู้อยากลองสัมผัสวิวแบบนี้ด้วยตัวเอง ลงจากป้ายรถเมล์จะมีทางขึ้นอยู่ค่ะจะมีป้ายโรงเรียน และป้าย Bitou hiking trail เดินตามเส้นทางไปเลยจ้าาา

ถ้าเจอโรงเรียนและร้านกาแฟน่ารักๆ แสดงว่าคุณมาถูกทางแล้ววววววว (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)


อาจจะเพราะถือว่าเช้าไปสำหรับการปืนเขา ผู้คนเลยไม่เยอะมากค่ะในจุดนี้ ก็ถ่ายรูปกันสวยๆรัวๆ ระหว่างทางมีศาลาให้นั่งพัก และมีห้องน้ำให้บริการตรงประมาณกลางทางค่ะ (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)


เดินไปเกือบกิโล ถ้าเจอค่ายคล้ายค่ายทหารแสดงว่าคุณใกล้ถึงจุดถ่ายรูปยอดฮิตของแหลมแล้วค่ะ ฮึดสู้กันอีกซักตั้งแล้วเดินต่อไปค่ะ (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)

ในรีวิวนี้เราขอบอกก่อนว่าเราไม่แน่ใจว่าทางลงนั้นสามารถลงไปบรรจบกับทางขึ้นที่มีป้ายรถเมล์หรือเปล่า เพื่อความปลอดภัยเราจึงหยุดเดินตรงแค่มุมถ่ายรูปยอดฮิตแล้วเดินย้อนกลับไปยังจุดที่เราเดินมาเพื่อกลับไปรอรถเมล์ที่ป้ายเดิม

Tips: มุมถ่ายรูปยอดฮิตค่อนข้างเดินไปไกลค่ะ ถ้ามีผู้สูงอายุ เด็ก มาด้วยไม่แนะนำนะคะ เพราะทางค่อยข้างเหนื่อยกันเลยที่เดียว แต่พอไปถึงก็หายเหนื่อยกับวิวและบรรยากาศนะคะ

Golden waterfall...

สำหรับ Golden waterfall คำแนะนำถ้านั่งรถบัสคือไม่ต้องลงก็ได้ค่ะ ถ่ายรูปจากบนรถได้เลย แต่ถ้าใครอยากได้รูปสวยก็ลงมาถ่ายได้ค่ะ แต่สำหรับเราแล้วรู้สึกว่ารอรถนานกว่าถ่ายรูปอีกจริงๆน่ะ 55555 (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)

Tips: ถ้าไม่อยากลงให้นั่งรถฝั่งเดียวกับคนขับค่ะ น้ำตกจะอยู่ซ้ายมือเราพอดี


Jiufen...

แพลนไว้ตอนแรกว่าจะไป Gold museum กันก่อน แต่นั่งรถมาก็เบลอๆงงๆ รถขึ้นเขาตวัดไปมา เจอโค้งหักหลายคอก ถนนที่รถสวนกันขึ้นลงแต่มีแค่เลนเดียว ทำให้ผ่าน Gold Museum ไปตอนไหนไม่รู้ รู้ตัวอีกทีก็ถึง Jiufen ซะแล้ว ไหนๆก็ถึงแล้ว เอ้า!!!!ลงก็ลง (เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)


ทางเข้า Jiufen หาไม่ยากค่ะ มองหา 7-eleven ไว้ ถ้าเจอปุ๊ปก็นั้นแหละทางเข้าเลย การเดินของตลาดนี้ไม่ขอแนะนำนะคะ เพราะทุกคนจะมีสไตล์การเดินช้อปเป็นของตัวเอง เอาเป็นว่าจะขอแนะนำเป็นร้านและของกินที่เราไปแวะกันค่ะ


ไอติมถั่วตัด


  • ร้อยทั้งร้อยของนักท่องเที่ยวที่มาไต้หวันคงไม่มีใครไม่รู้จัก ไอติมถั่วตัดแสนอร่อย คือมันอร่อยจริงๆนะคะ เป็นของเด็ดห้ามพลาดที่ต้องลองเลย รสชาติคิอหวาน(แต่ไม่หวานมาก) หอม(กลิ่นถั่วตัดและผักชี) ชื่นใจ

  • Location: เดินจากทางเข้ามาร้านอยู่ขวามือ

  • Price: 40 $NTD

บัวลอย ร้อน / เย็น
  • บัวลอยเย็นนุ่มๆใส่เครื่องคล้ายกับน้ำแข็งใสบ้านเรา ในส่วนของบัวลอยร้อนนั้นเป็นเหมือบัวลอยน้ำขิงใส่เครื่องเหมือนกันค่ะ เครื่องก็มีลำไย เฉาก๋วย วุ้น และอย่างอื่นอีก2-3อย่างแต่จำไม่ได้(ขออภัยค่า) รสชาติอร่อยใช่ได้ คนขายพูดไทยได้ แถมที่นั่งทานวิวหลักล้านอีกด้วย

  • Location: เดินจากทางเข้ามาร้านอยู่ขวามือ ใกล้ๆกันกับร้านไอติมถั่วตัด

  • Price: 50 $NTD/ ถ้วย

ก๋วยเตี๋ยวแห้ง ลูกชิ้นน้ำใส

(เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)

  • กินของหวานกันมาแล้ว ต่อไปถึงคิวของคาวกันบ้าง เราเดินต่อมาเรื่อยๆเจออ้ายบ่าวไต้หวันยืนลวกเส้นอยู่หน้าตาน่ากิน เลยขอแวะทานก๋วยเตี๋ยวกันหน่อย

  • ก๋วยเตี๋ยวแห้งราดด้วยซอสรสชาติอร่อย จะมีพริกของไต้หวันเรียกว่าอะไรไม่รู้ไว้ให้ใส่ ใครทานเผ็ดเค็มแนะนำเลย ใส่ไปแล้วอร่อยเพิ่มอีกเท่าตัว Price: 45 $NTD/ ถ้วย

  • ซุปลูกชิ้นอร่อยมากกกกกกกกกก ตัวลูกชิ้นกัดเข้าไปมีเนื้อหมูด้านในรสชาติหวานๆ และลูกชิ้นปลาหมึกหนึบหนับ น้ำซุปคือทีเด็ดหน้าตาดูจืดชืดแต่ซดเข้าไปแล้วคือ อือหือ น้ำหวานมากกกถึงขึ้นซดแต่น้ำซุปหมดก่อนก๋วยเตี๋ยวอีก Price: 50 $NTD/ ถ้วย

  • อีกจานคือผัดผักบุ้ง อันนี้ไม่ได้ว้าวอะไรเท่าไรค่ะ ที่สั่งมาเพราะคนขายถามว่าเอาผักบุ้งมั้ย เราเข้าใจว่าใส่ผักบุ้งในก๋วยเตี๋ยวอารมณ์บะหมี่บ้านเรา ก็เลยตอบไปว่าเอา ก็เลยได้ผัดผักบุ้งมาอีกจาน Price: 50 $NTD/ ถ้วย

From Jiufen to Ximen...

(เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)

จาก Jiufen กลับเข้าไทเปให้ข้ามถนนมารอรถที่ป้ายฝั่งตรงข้าม 7-eleven จะมีรถหลายสายให้เลือกขึ้น ถ้าไม่มั่นใจจะมีเจ้าหน้าที่ค่อยจัดการอยู่ ถามเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ อย่างเรารถสาย 965 มาพอดีก็เลยขึ้นสายนี้ไปลงที่ Ximen Station รถจะขึ้นทางด่วนมาลงจอดที่ป้ายแรก Bimen Station (ตามรูป) ตรงนี้ก็แล้วแต่เราเลยว่าสถานีไหนใกล้ที่พักหรือที่เที่ยวเรามากกว่าค่ะ ในรถมีที่ชาร์ตแบตให้บริการด้วยนะๆ

เราเลือกลงที่ Ximen station เพราะว่าอยู่ใกล้ที่พัก แถว Taipei main station แต่ลงป้ายนี้เดินไกลค่ะ แนะนำให้ลงที่ป้าย Zhonghua Rd. N. stop แต่ไหนๆก็ลงผิดป้ายแล้วก็ขอเดินซื้ออะไรทานไปตามทางหน่อย

Tiger Sugar

(เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)

ร้านพี่เสืออันโด่งดัง ต้องแวะตำซักหน่อย ในราคาแก้วละแค่ 50$NTD โอ้โห้ อยากจะแบกกลับบ้านไปให้พ่อแม่ชิมด้วยเลยราคาน่ารักน่าคบหา แถมยังหอมนม หอมน้ำตาลทรายแดง ได้กลิ่นชาเต็มๆ มันดีย์จริงๆ ให้คะแนน 10/10


น้ำกบ

(เลื่อนชมรูปได้ค่ะ)

ทุกคนค่ะ มาไทเปทั้งทีก็ต้องห้ามพลาดน้ำกบใช่มั้ย บ้างคนรีวิวว่ามันจืดบ้าง เฉยๆบ้าง ต้องมาลองกับตัวเอง เอาจริงๆต่อให้เป็นน้ำกบเหมือนกันแต่คนละร้านก็รสชาติเปลี่ยนน่ะ นี้ซื้อร้านแถว Tiger sugar นั้นแหละค่ะ แต่รสชาติคือเข้มข้นและอร่อย เหมือนชาลิปตันและมีวุ้นให้เคี้ยวด้วย ถือว่าอร่อยถูกใจเราในราคาแก้วละ 30$NTD


ไต้หวันตอนประมาณ 17:15

Tips: ไต้หวันเป็นประเทศที่มืดเร็วมาก 5โมงคือมืดเหมือน 2 ทุ่ม การเที่ยวที่ไต้หวันจึงควรวางแพลนดีๆเพื่อบ้างสถานที่ที่ไม่มีเปิดไฟหรืออยู่นอกเมืองค่ะ

มาถึงย่าน Ximen แล้วแต่วันนี้เดินต่อไม่ไหวแล้วจริงๆค่ะ แหลมปี๋โถ่วทำพิษเดินไปขาสั่นพรึบพรั่บจนต้องร้องขอชีวิตบอกกับเจ๊ว่ากลับโรงแรมไปนั่งกินเบียร์ชิวๆที่ดาดฟ้ากันเถอะ ไว้พรุ่งนี้ค่อยมาเดินกัน



ก็เป็นอันจบไปอีกหนึ่งวันกับทริป #ไทเปเซๆกันไป #VogueTrip #Vogueเวกโวยวาย #เจ๊เปย์ณไทเป #รีวิวไทเป #ReviewTaipei


Ch.3 เราจะพาไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง ติดตามต่อได้ที่นี้เลยยยยย:

CH.1

https://wanderwhilewithme.wixsite.com/website/home/review-ch1-%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B9%86%E0%B8%81-%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9B-2019-voguetrip-vogue%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%88-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A2-%E0%B8%93%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%9B

CH.2

CH.3

https://wanderwhilewithme.wixsite.com/website/home/review-ch3-%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B9%86%E0%B8%81-%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9B-2019-voguetrip-vogue%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%88-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A2-%E0%B8%93%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%9B-%E0%B8%A3-%E0%B8%A7-%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%9B-reviewtaipei



ดู 124 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Post: Blog2_Post
bottom of page