top of page
  • รูปภาพนักเขียนLadies & Gentle G

[อาหารจานแปลก]ชวนทำ "ฮัมจี้กว๊อ" ขนมแป้งมันเทศโบราณสูตรกวางตุ้ง

สวัสดีค่ะ กลับมาอีกครั้งกับ " Ladies & Gentle G" โดยปกติแล้วทางเราจะรีวิวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการเดินทางเป็นส่วนมาก แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ Covid-19 เราจึงไม่สามารถออกไปตะลอนเที่ยวได้เหมือนเดิม ทุกๆท่านคงเป็นเหมือนกับพวกเราใช่มั้ยคะ กักตัวอยู่บ้านจนเบื่อไม่รู้จะทำอะไรแล้ว วันนี้ในหมวดหมู่อาหารจานแปลกของเราจึงมาชวนทำและนำเสนอ "ฮัมจี้กว๊อ" สูตรกวางตุ้งกันค่ะ.



ฮัมจี้กว๊อเป็นขนมโบราณของกวางตุ้ง มีลักษณะคล้ายกับขนมกุ่ยช่ายนึ่งของบ้านเรา แต่ตัวแป้งเราจะใช้มันเทศผสมกับแป้งข้าวเหนียวเป็นส่วนประกอบหลัก จึงทำให้รสสัมผัสของตัวแป้งจะมีลักษณะเหนียว หนึบคล้ายโมจิ และจะหอมมันเทศค่ะ


โดยสูตรหลักๆที่เราจะนำเสนอนั้นเรานำมาจากคุณย่า ซึ่งเป็นชาวจีนกวางตุ้งแท้ๆค่ะ ขนมฮัมจี้กว๊อตอนนี้มีขายอยู่แถวเยาวราชนะคะ แต่เราไม่ค่อยมีเวลาไปซื้อ บวกกับสถานการณ์โควิคอีก ลองทำทานกันเองก็สนุกไปอีกแบบค่ะ


"ฮัมจี้กว๊อ"เราคิดว่าน่าจะมีชื่อเป็นภาษาไทยนะคะ แต่เราลองหาแล้วยังไม่เจอ หากใครทราบมาคอมเมนต์บอกกล่าวได้เลยนะคะ





ส่วนประกอบ: ทำได้ประมาณ 15-20 ชิ้น

แผ่นแป้ง:

1. แป้งข้าวเหนียว 350 G




















2.มันเทศสีเหลือง 2 หัว

Tips:กรณีเลือกมันเทศไม่ถูกสามารถใช้มันเทศสีขาวได้ด้วย หรือใครจะลองทำด้วยมันญี่ปุ่นก็ได้นะคะ

เครื่อง:

1. กุยช่าย 3 ขีด

2.กะหล่ำปลี

3.เห็ดหูหนู

4.หมูสับ

5. เกลือ

6. น้ำตาล


วิธีการทำ:

1. ขั้นตอนแรกนำมันเทศตั้งน้ำ ต้มให้เดือด จนมันเทศนิ่ม เมื่อมันเทศสุกรอให้เย็นหน่อยก่อน หลังจากนั้นนำมาบดให้เป็นเนื้อเดียวกัน ส่วนน้ำที่ต้มมันเทศไม่ต้องทิ้งนะคะ เราจะนำมาใช้ตอนผสมแป้งค่ะ

Tips: หันมันเทศเป็นแว่นๆเพื่อสะดวกในการบดและให้มันสุกง่ายขึ้นค่ะ

2. เตรียมเครื่องสำหรับไส้กันค่ะ เราเลือกทำ 2 ไส้ คือ "กุยช่าย" กับ "กะหล่ำเห็ดผัดหมู" ค่ะ


ไส้กุยช่าย:

นำกุยช่ายมาหันเป็นชิ้นเล็กๆ


นำไปคลุกเกลือ กับ น้ำตาล อย่างละครึ่งช้อนชา ขย่ำให้เข้ากัน



ใส่น้ำมันลงกระทะนิดหน่อยนำกุยช่ายลงไปทอดคลุกเคลาน้ำมัน ผัดประมาณ 2 นาที ก็นำขึ้นได้เลยค่ะ




ไส้กะหล่ำเห็ดผัดหมูสับ


หั่นกะหล่ำ และ เห็ดหูหนุดำเป็นฝอยๆ


สับหมูให้ละเอียด


นำลงผัดในกระทะ ปรุงรสตามเราชอบ ผัดจนเข้ากันก็นำขึ้นจากกระทะได้เลยค่ะ


3. ทำแผ่นแป้ง โดยนำแป้งข้าวเหนียวเทลงไปจำนวนนึง ใส่มันเทศ 3 ทัพพี ใส่น้ำต้มมัน 1 ทัพพี แล้วค่อยๆนวดไปเรื่อยๆ จากนั้นค่อยๆใส่แป้ง และ น้ำ เพิ่ม เป็นรอบๆไป นวดจนแป้งไม่ติดมือ และไม่เหลวเกินไป


Tips: การเช็คแป้งว่าได้หรือยังนั้นทำได้ด้วยการนำมาปั้นเป็นก้อนกลมแผ่ออกแล้วลองพับดูก่อนค่ะ ถ้าแป้งยังแตกออกจากกันให้ใส่น้ำเพิ่มทีละนิด แล้วนวดต่ออีกซักพัก

4.เมื่อแป้งได้ที่แล้วจึงนำมาพับใส่ไส้ได้เลยค่ะ



5.พับเสร็จเรียบร้อยหน้าตาจะประมาณนี้ ส่วนใครที่ไม่ถนัดพับจีบก็สามารถใช้ส้อมมากดๆลงไปแบบเราก็ได้ค่ะ


6. นำไปทอดไฟกลางจนเหลืองกรอบ


เสร็จเรียบร้อยค่ะ ขอบอกว่าทานตอนร้อนๆจะอร่อยฟินมากๆค่ะ แต่ถ้าว่าเอาไว้จนเย็นก็ยังอร่อยไปอีกแบบนะคะ

ก็เสร็จไปแล้วกับเมนู "ฮัมจี้กว๊อ" สูตรกวางตุ้ง ในคราวหน้า Ladies & Gentle G จะมีเมนูอะไรแปลกๆอะไรมานำเสนอนั้น ติดตามได้ในตอนต่อไปเลยค่ะ



ดู 476 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
Post: Blog2_Post
bottom of page